ในวันพุธที่ 26 พฤษจิกายน ที่ผ่านมาอาจารย์ได้สอนเรื่องการจัดประสบการณ์ทางภาษาธรรมชาติ โดยอาจารย์ได้ให้ความหมายของภาษาทางธรรมชาติ ว่าการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และยังพูดถึงการสอนภาษาโดยองค์รวม ของ โคมินิอุส "เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆ ได้ ด้วยการนำเสนอด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคยในชีวิตอยู่แล้ว" กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิธ "ความรู้จะเกิดขึ้นอย่างพรั่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้" ครูควรใช้ภาษาทุกทักษะด้านการฟัง การเขียน พูด อ่าน แบบองค์รวมในทุกกิจกรรมในห้องเรียน ภาษาธรรมชาติ จูดิท นิวแมน "การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็นปรัชญา" จอห์น ดิวอี้ "การรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์ตรงโดยการลงมือกระทำด้วยตนเอง"
ทฤษฎีที่เป็นกุญแจสำคัญของการสะท้อนความคิดต่อการสอนของครู(Retlective teaching)
ผู้เรียนต้องเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนรู้ ครูควรบูรณาการด้ารภาษาให้กลมกลื่นไปกับการเรียนรู้ทุกเรื่องในหลักสูตร ซึ่งต้องสอดคล้องกับแนวคอดทฤษฎี ต่อไปนี้ เพียเจท์ "เด็กจะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างองค์ความรู้ขึ้นใหม่ภายในตนเอง"ไวกอตรกี "การเรียนรู้ภาษาของเด็ก เกิดขึ้นได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลไก้ลเคียง" ฮอลลิเดย์ "บริบทที่แวดล้อมในสถานการณ์ที่หลากหลายมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ และการใช้ภาษาของเด็ก" กู๊ดแมน "ภาษาเป็นเครื่องมื่อที่สำคัญสำหรับชีวิตเด็ก เด็กต้องเรียนรู้ภาษา เด็กต้องใช้ภาษาเพื่อการเรียนรู้ ดังนั้น ครูจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับภาษา" และเมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จ อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาหยิบสิ่งของที่รักที่สุดขึ้นมาคนละหนึ่งชิ้น พร้อมบอกเหตุผล
วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น