กระต่ายอ้วนกระโดด

กิจกรรมศิลปะ

ภาพกิจกรรมการเชิดหุ่น

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

วันที่13กุมภาพันธ์ 2552วันนี้เป็นสุดท้ายที่มีการเรียนการสอนวิชานี้ อาจารย์ได้สรุปดังนี้ แนวคิดพื้นฐานของการสอนภาษา - ครูจะต้องทราบว่าเด็กของเราเรียนรู้ - เชื่อว่าเด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ - เด็กจะเรียนได้ดีที่สุด ถ้าเราสอนแบบ Whoe Language คือ . สอนอย่างเป็นธรรมชาติ . สอนอย่างมีความหมายต่อเด็ก เช่น เริ่มจากคำศัพท์ที่เด็กรู้จัก คุ้นเคย . สอนให้เด็กสามารถนำ - เด็กจะเรียนรู้ได้ดีทีสุดมาจากการตัดสินใจ นั่นหมายถึงพร้อมที่จะรับรู้ในสิ่งที่เด็กอยากรู้ ครูจะต้องทำอย่างไรให้เด็กอยากจะเรียนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด - ไม่ให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกแข่งขัน - ครูต้องสอนทักษะไปพร้อมๆกันและเกี่ยวข้องกัน เพราะดีที่สุกคือการสอนบนพื้นฐานของธรรมชาติ - ครูจะต้องทำให้เรียนภาษาของเด็กเป็นสิ่งที่น่าสนใจสนุกสนาน เช่น สื่อ เทคนิคการสอน วิธีการสอน เป็นต้น ควรสอนภาษาเด็กอย่างไร - เริ่ม - การประเมินโดยการสังเกต ควรที่จะมีแบบสังเกต . สามารถจำเนื้อเรื่อง . สามารถเข้าใจความหมาย บอกซ้ำ เล่าได้ - เสนอความคิดต่อผู้ปกครอง - ทำอย่างไรพ่อแม่จึงจะเข้าใจวิธีที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกได้ - ส่งเสริมให้เด้กเรียนอย่างกระตือรือร้น- สร้างความรู้สึกประสบความสำเร็จ ช่วยเหลือ ให้กำลังใจ - อ่านให้เด็กฟังจากหลายๆแหล่งเช่น นิทาน บทความ รายการอาหาร- จัดประสบการณ์อ่าน และส่งเสริลงมือกระทำ - ส่งเสริมให้เด็กกล้าลองผิด ถูก- พัฒนาทางด้านจิตพิสัย และให้เด็กรู้สึกรักในภาษา ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการพูด - อธิบายถึงภาพที่เห็น - ทำท่าประกอบการพูด - เล่านิทาน - ลำดับเรื่องตามนิทาน - เรียกชื่อตามนิทาน คือ ตัวละคร - เรียกชื่อและอธิบายสิ่งของ- จำและอธิบายสิ่งของ - อธิบายขนาดและสี ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และเขียน - พ่อแม่ให้เด็กสังเกต- ชักชวนลูกให้อ่านเครื่องหมายจราจร - ชักชวนให้ลุกอ่านหนังสือพิมพ์ - ชักชวนให้เขียนคำอธิบายภาพของครอบครัวและบันทึกคำพูดของลูก - เขียนส่วนผสมอานหารและลองปรุง - ให้เด็กรู้จักการเขียน เช่น เขียนโน้ต - ให้ลูกมีส่วนร่วมในการอ่านจดหมาย - จดรายการส่งของ การฟัง - ฟังประกอบหุ่น - ฟังและแยกเสยง - ฟังเยงคำคล้องจอง - ฟังอย่างสร้างสรรค์และวิจารย์ - ฟังแล้วทำตามคำสั่ง ขั้นตอนการอ่านและการเขียน ขั้นที่1 - คาดเดาภาษาหนังสือ - แก้ไขความผิดพลาดของความหมายด้วยตนเอง - พยายามใช้ประสบกาณณ์จากการพุดกลับมาเป็นภาษาที่ใช้อ่าน ขั้นที่2 - แก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคด้วยตนเอง - ตระหนักว่าตัวหนังสือมีความคงที่ - สามารถชี้บอกคำที่เหมือนกันกันซึ่งอยู่ในหน้าเดียวกัน - สามารถมองตามตัวอัการบนแผ่นกระดาขนาดใหญ่ได้ ขั้นที่3 - จำคำที่คุ้นเคย - คาดคะเนความหมายจากบริบท -ใช้วิการอ่านไปในทิศทางเดียวกันจนเป็นนิสัย -สามารระบุบอกชื่อตัวอักษรได้เกือบหมด ขั้นที่4 - เข้าใจเกี่ยวกับ "การเริ่มต้น" และการลงท้าย เมื่อนำมาใช้ในการเดา -ใช้เสียงช่วงต้นของคำในการเดาคำใหม่ เช่น ก กก ก กระดาษ ก กระดาน -ใช้คำที่รู้มาแต่งประโยช์ ขั้นที่5 -ใช้เสียนงเริ่มต้นและเสียงควบกล้ำ-สามารรู้ได้ว่าคำประบด้วยตัวอะไรบ้าง การเขียน ขั้นที่ 1 -ขีดเขี่ย ขั้นที่2 - เส้นเริ่มยาว ขั้นที่3 - เขียนเป็นรูปร่างแต่ไม่เป็นตัวอักษร ขั้นที่4 - เขียนตัวอักษรและสัญลักษณ์ ขั้นที่5 - เขียนตัวสะกด ดิฉันจะนำความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนในอนาคตให้ได้อย่างดีค่ะ

สื่อการจัดประสบการณ์ทางด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

สื่อการจัดประสบการณ์ทางด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยวิธีการทำสื่อง่ายจากปฏิทินที่ใช้แล้วมาเพิ่มเติมสีสันสวยงามและความรู้ทางภาษาของหน่วยต่างๆก็มีคุณค่าสำหรับเด็กๆแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: